ĐHĐCĐ Gỗ Đức Thành (GĐT): Mục tiêu tăng doanh thu 30% chưa phản ánh đúng thực lực
Với những khó khăn hiện hữu trên thị trường, Gỗ Đức Thành cho rằng việc tăng doanh thu 30% trong năm 2023 là trong tầm với. Thậm chí còn chưa phản ánh đúng thực lực của Công ty.
Năm 2022 nhiều khó khăn
Ngày 25/03, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Gỗ Đức Thành (HOSE: GDT) đã diễn ra với nội dung xoay quanh kế hoạch kinh doanh và phương án chào bán riêng lẻ cho các nhà cung cấp, đối tác của Công ty.
Phát biểu tại Đại hội, bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, 2022 là năm không giống bất kỳ năm nào. Đại dịch COVID-19 làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng và chiến tranh Nga-Ukraine khiến giá cả leo thang. Ngoài ra, lạm phát tăng cao ở châu Âu và Mỹ làm giảm sức mua của thị trường, nhất là từ cuối quý 3 và đầu quý 4.
Kế hoạch phân phối lợi nhuận 2023, Công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 30% |
Chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp trong năm qua, bà Liễu cho hay, từ cuối năm 2021, đơn hàng đến dồn dập đến nỗi khiến GDT khủng hoảng. Làm sao sản xuất lượng hàng lớn mà vẫn giao hàng đúng hẹn là một bài toán rất khó tại thời điểm đó.
Tuy nhiên, đến khoảng giữa năm 2022, cuộc chiến Nga-Ukraine đã đẩy thế giới đi theo hướng khác và gây tác động mạnh tới các doanh nghiệp xuất khẩu như GDT.
“Doanh nghiệp đang trong trạng thái đơn hàng quá nhiều và phải chuẩn bị nhân sự, máy móc để đáp ứng, thì đến tháng 6, tháng 7 phải ngừng đột ngột. Lúc đó gần như im ắng vì ai cũng không dám đặt hàng. Tất cả đã đi ngược lại với sự chuẩn bị và dự báo của Gỗ Đức Thành”, bà Liễu chia sẻ.
Những tháng sau đó, khó khăn ngày càng chồng chất với GDT khi nhân sự nhiều, nguyên vật liệu nhiều, đối tác nhiều, nhưng lại không có đơn hàng. Do đó, Công ty quyết định thu gọn từ từ.
Tuy nhiên, GDT không sa thải, không giảm lương mà chỉ giảm giờ làm việc. Thay vào đó là đưa ra các biện pháp như sản xuất dần, dự trữ, chọn mua những nguyên liệu phù hợp và mở rộng thị trường nội địa.
Trong bối cảnh như thế, GDT dù không đạt kế hoạch đề ra, nhưng vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số. Năm 2022, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 400 tỷ đồng và lãi ròng hơn 69 tỷ đồng, tăng 18% và 13,7% so với cùng kỳ.
“Mặc dù GDT chỉ đạt 80% kế hoạch doanh thu, nhưng vẫn rất đáng trân trọng. Đến thời điểm này, chúng tôi tự tin đã thích ứng được với bối cảnh hiện nay”, nữ Chủ tịch nhận định.
Mục tiêu tăng trưởng trong tầm với
Năm 2023, GDT đặt ra kế hoạch kinh doanh tích cực, với doanh thu 520 tỷ đồng và lãi sau thuế 83 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 30% và 20% so với năm 2022. Trong đó, 81% doanh thu dự kiến đến từ xuất khẩu.
Đánh giá về kế hoạch năm 2023, bà Liễu cho rằng, doanh thu 520 tỷ đồng không quá thấp cũng không quá cao. Thoạt nhìn, mức tăng trưởng 30% có vẻ cao nhưng thực tế là do so với mức nền thấp của năm trước và vẫn chưa phản ánh đúng thực lực của GDT
“Mục tiêu đặt ra phải không quá thấp để cán bộ công nhân viên tiếp tục nỗ lực cố gắng, nhưng cũng không quá cao. Mức 520 tỷ đồng nằm trong tầm với của GDT”, bà Liễu nói và cho biết thêm, hiện nay, GDT đã có đơn hàng tới tháng 5/2023.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Hội đồng quản trị thì tình hình vẫn chưa lạc quan, khách hàng vẫn đang rất dè dặt, họ đặt với thời gian giao hàng rất xa. Hiện GDT có nhiều chính sách giảm giá, chia sẻ với khách hàng để kích thích đặt hàng, với mục tiêu kiếm việc làm cho người lao động.
GDT đặt ra chiến lược phát triển mặt hàng nội thất cho thị trường nội địa và xuất khẩu, bên cạnh các sản phẩm chủ lực như gia dụng, nhà bếp, đồ chơi.
Về thị trường xuất khẩu, Công ty sẽ chuyển hướng sang thị trường gần hơn với Việt Nam thay vì trông đợi vào Mỹ và châu Âu. Mục tiêu là để củng cố cho thương hiệu của GDT.
“Thay vì chăm sóc cho các khách hàng ở châu Âu và Mỹ, tại sao chúng ta không chăm sóc khách hàng ở những quốc gia gần Việt Nam và coi hàng của chúng ta là hàng cao cấp. Một khách hàng ở Malaysia đã chấp nhận bán hàng dưới thương hiệu của Gỗ Đức Thành”, bà Liễu chia sẻ.
Phát hành hơn 1 triệu cổ phiếu riêng lẻ
Một nội dung cũng đáng chú ý tại cuộc họp lần này là phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho 65 nhà cung cấp và đối tác của GDT. Công ty dự kiến phát hành hơn 1 triệu cổ phiếu với giá 20,000 đồng/cổ phiếu.
Trên thực tế, đây là đề xuất của bà Liễu từ ĐHĐCĐ thường niên 2021 và phải dời tới nay do vướng nhiều thủ tục, quy định. Bà cho biết đây là hướng đi gắn kết lợi ích của nhà cung cấp, đối tác với lợi ích của Công ty.
“Khi họ cũng là chủ của GDT thì đồng tiền bỏ bên túi của họ hay túi của GDT sẽ vẫn là tiền của họ… Họ cũng là chủ GDT nên sẽ hưởng được lợi nhuận tại GDT, không bao giờ rời bỏ và luôn ưu tiên cho GDT”, bà cho biết tại thời điểm đó.
Lượng cổ phiếu phát hành ưu đãi này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm, thay vì 5 năm như đề xuất trước đây.
Với lượng vốn thu về, GDT dự tính chi 16 tỷ đồng để mua nguyên vật liệu như gỗ, vecni, keo, vật liệu đóng gói, còn 5.3 tỷ đồng để mua vật liệu và công cụ khác.
Tại cuộc họp lần này, ĐHĐCĐ thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Hoàng Ngân làm Thành viên HĐQT độc lập thay cho ông Trần Xuân Nam vừa từ nhiệm vào ngày 24/11/2022. Được biết, ông Ngân đang là Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP).
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận 2023, Công ty dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 30%.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét