Việt Nam đã xuất khẩu 4,3 tỷ USD hàng hóa sang Singapore trong năm 2022, tăng gần 10% so với năm trước đó, trong đó máy tính, linh kiện điện tử có kim ngạch lớn nhất trên 1 tỷ USD.
Máy tính, điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD sang Singapore trong năm 2022. |
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore trong tháng 12/2022 đạt 362,7 triệu USD, tăng 38,4% so với tháng trước đó, tính chung năm 2022, xuất khẩu đạt 4,3 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2021.
Trong năm 2022, nhóm máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu danh sách các nhóm hàng xuất khẩu chính đạt giá trị lớn nhất với 1,07 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm trước, chiếm tỷ trọng 24,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.
Đứng thứ hai là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ đạt 743,1 triệu USD, tăng 14,9%, chiếm 17,2% tỷ trọng; tiếp đến là nhóm hàng thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh đạt 408,5 triệu USD, chiếm 9,4% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có trị giá xuất khẩu tăng khá trong năm 2022 so với năm 2021: Sản phẩm gốm sứ tăng 63,4%; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 77,7%; sắt thép các loại tăng hơn 21 lần; kim loại thường khác và sản phẩm tăng 77,7%.
Ngược lại một số nhóm mặt hàng có trị giá xuất khẩu giảm: Xăng dầu các loại giảm 49,7%; dầu thô giảm 70,4%; gạo giảm 18% so với năm 2021.
Bộ Công thương cho biết, Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động bậc nhất tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam. Nhu cầu tìm kiếm, mở rộng thị trường cung ứng nguyên liệu thay thế thị trường Trung Quốc của Singapore là rất lớn.
Tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi rất cao về chất lượng hàng hoá, đăc biệt là với nhóm hàng hóa nông thủy sản. Dù vậy, đã có những doanh nghiệp của Việt Nam vượt qua được các tiêu chí khắt khe về an toàn thực phẩm, xuất khẩu thành công các sản phẩm đồ uống, lương thực sang thị trường này. Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xuất khẩu sữa tươi 100% Organic, sữa tươi tổ yến sang Singapore...
Với quy mô xuất khẩu đã vượt 370 tỷ USD vào cuối năm 2022, Việt Nam chính là một trong những thị trường đối tác giúp Singapore bù đắp sự thiếu hụt hàng hóa, nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm và xây dựng. Dù vậy, sức ép với các ngành hàng, doanh nghiệp là nâng cao tiêu chuẩn chất lượng cho hàng hóa, đảm bảo sự ổn định trong các lô hàng xuất khẩu, giảm giá thành sản xuất để hàng xuất khẩu có tính cạnh tranh với các quốc gia cùng xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam xuất khẩu 4,3 tỷ USD hàng hóa sang Singapore trong năm 2022. |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét