Theo đó, kết quả tài chính hợp nhất với doanh thu thuần trong 6 tháng đầu năm của Masan đạt đạt 36.023 tỷ đồng, giảm 12,5% so so cùng kỳ năm trước, nhưng loại trừ doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi năm 2021, doanh thu thuần của Masan tăng 9,1% so với cùng kỳ do tăng trưởng tại MHT (Masan High-Tech Materials) và tăng trưởng ổn định tại MCH (Masan Consumer Holdings).
EBITDA trong kỳ này của Masan tăng trưởng 17,5% lên 7.340 tỷ đồng. Việc cải thiện này chủ yếu nhờ EBITDA của MHT tăng 52,6% và TCX (The CrownX) tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận thuế sau lợi ích của cổ đông không kiểm soát đạt 2.577 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, tăng 345,4% so với 6 tháng đầu năm 2021.
Cụ thể, với The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021 đạt doanh thu thuần 26.092 tỷ đồng.
Điều này cho thấy ngành nhu yếu phẩm và tiêu dùng có khả năng chống chọi cao với các khó khăn của thị trường chung. Nhờ đó, TCX vẫn ghi nhận 3.178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2022, tăng 11,7% và đạt 1.146 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý là riêng trong quý II/2022, 60% cửa hàng WinMart+ mở mới trong nửa đầu năm đã có lãi EBITDA so với tỷ lệ 80% trên toàn chuỗi WinMart+.
Các cửa hàng được mở vào trong nửa đầu năm 2022 có đà tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các cửa hàng được mở vào Quý IV/2021. Điều này cho thấy Ban điều hành đã liên tục cải thiện năng lực mở mới cửa hàng và tạo đà đẩy mạnh doanh thu trong 6 tháng cuối năm khi các cửa hàng mới tối ưu về mặt hiệu suất.
Thương hiệu mới Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA đạt 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước do gia tăng đầu tư vào mở rộng quy mô chuỗi kiosk và hiện vẫn cần thời gian để tối ưu hoạt động.
Tính đến giữa tháng 7/2022, Phúc Long có hơn 1.000 cửa hàng flagship và kiosk. |
Trong khi đó, Masan MEATLife’s (MML), do đã chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu của MML giảm 81% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.941 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Doanh thu này hoàn toàn đến từ mảng kinh doanh thịt. Trên cơ sở so sánh tương đương, loại trừ doanh thu đến từ mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu thuần của MML chỉ giảm 6,1% do giá thịt heo giảm, được bù đắp bởi lượng hàng bán ra cao hơn của mảng thịt heo.
Đối với Masan High-Tech Materials (MHT), doanh thu thuần đạt 8.123 tỷ đồng và EBITDA đạt 1.822 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 52,6% so với cùng kỳ năm trước, nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng.
Trong kỳ này, thông tin đáng chú ý là H.C. Starck Tungsten Powders (HCS), công ty con của Masan High-Tech Materials (MHT) đã đầu tư 45 triệu bảng Anh vào Nyobolt Limited (Nyobolt) - Công ty cung cấp giải pháp pin sạc nhanh có công suất và độ bền cao, ứng dụng vật liệu vonfram tiên tiến của MHT trong cực anode.
Thỏa thuận hợp tác này góp phần thúc đẩy hiện thực hóa tầm nhìn của MHT trở thành nhà chế biến vật liệu công nghệ công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng và phát triển nền kinh tế tuần hoàn cho vonfram và vật liệu pin. Sau thương vụ, HCS sở hữu 15% Nyobolt và là cổ đông lớn nhất của Nyobolt.
Trong nửa cuối năm 2022 này, nhằm tối ưu hóa kết quả tài chính cho năm 2022 đồng thời vẫn thúc đẩy chiến lược tiêu dùng - công nghệ, Masan sẽ tập trung vào một số kế hoạch và sáng kiến mới, như đối với WinCommerce (WCM), Masan sẽ khai trương 800 cửa hàng mới, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền.
WinCommerce đặt mục tiêu khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022. |
Tại MCH, Tập đoàn sẽ chú trọng vào nghiên cứu và phát triển (R&D) ở các ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi và thịt chế biến, để tạo ra sự tăng trưởng vượt trội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đà phát triển trong lĩnh vực đồ uống, cà phê và bia.
Đối với Phúc Long Heritage, Masan đẩy nhanh việc mở mới các cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời ra mắt các thức uống mới để mô hình kiosk Phúc Long thành công hơn nữa.
Với Masan MEATLife’s (MML), Tập đoàn sẽ mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WCM và phục vụ đa dạng phân khúc khách hàng thuộc hệ thống WCM.
Cuối cùng là Masan High-Tech Materials (MHT), hiện đang trên đà hoàn thành các chỉ tiêu từ Đại hội đồng cổ đông. Tập trung tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tích hợp với Nyobolt.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét