Động lực kinh tế từ những đường bay chưa từng có trong lịch sử của Bamboo Airways
Với việc khai thác các đường bay chưa từng có trong lịch sử bằng dòng máy bay phản lực Embraer, Bamboo Airways được coi là minh chứng điển hình cho vai trò liên kết kinh tế tại Việt Nam.
Động lực phát triển kinh tế
Hãng máy bay Embraer mới đây công bố báo cáo Sách Trắng với tiêu đề “Tiềm năng kết nối hàng không của Việt Nam”, đề cập đến tình hình phát triển của thị trường hàng không Việt Nam cũng như đánh giá tiềm năng liên kết kinh tế của dòng phản lực dân dụng cỡ nhỏ trong bối cảnh mới.
Đánh giá sự kết nối là giá trị quan trọng nhất mà hàng không mang lại, báo cáo của Embraer viết: “Kết nối hàng không là chìa khóa để khai phá tiềm năng phát triển kinh tế, một phần vì việc này tạo điều kiện cho đất nước thu hút đầu tư kinh doanh và nguồn nhân lực, đồng thời thúc đẩy ngành du lịch”.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), vận tải hàng không đóng góp ước tính 2,6 tỷ USD vào GDP của Việt Nam. Chi tiêu của du khách quốc tế đóng góp thêm 9,9 tỷ USD, nâng mức tổng lên 12,5 tỷ USD. Nguồn thu từ lĩnh vực vận tải hàng không và du khách quốc tế đến bằng đường hàng không chiếm 5,2% GDP cả nước. Ngành vận tải hàng không còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị kinh tế khi tạo ra cơ hội việc làm yêu cầu kỹ năng và có giá trị cao.
Bàn về khả năng kết nối khu vực của đội bay hiện nay, Embraer chỉ ra rằng thị trường Việt Nam đang phụ thuộc vào máy bay công suất lớn và dịch vụ chủ yếu tập trung cho các chặng bay chính để tận dụng tối đa sức chứa của máy bay cỡ lớn. Song nhược điểm của phương thức này là khó kết nối khu vực có nhu cầu bay thấp hoặc trung bình, các sân bay khu vực bị hạn chế về địa hình của Việt Nam như Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau… Trong khi đó, một mạng lưới hàng không hiệu quả kết nối các trung tâm tài chính lớn và cộng đồng nhỏ mới là chiếc chìa khóa dẫn tới sự tăng trưởng bền vững và đồng đều trong dài hạn, theo Sách Trắng của Embraer.
Về giải pháp, Embrarer nhận định máy bay phản lực loại nhỏ là lựa chọn khả thi để cải thiện dịch vụ hàng không cũng như nâng cao liên kết kinh tế với địa phương có sân bay đặc thù. Ngoài các lợi thế như trọng tải lớn hơn máy bay sử dụng động cơ tuốc bin cánh quạt, sức chứa tối ưu, chi phí tiết kiệm, cải thiện chất lượng dịch vụ…, việc sử dụng dòng phản lực nhỏ vào bản đồ hàng không nội địa còn mở rộng khai thác các chuyến bay thẳng đến địa điểm mới, trở thành đòn bẩy trong công cuộc kết nối kinh tế và thúc đẩy sự phát triển chung của cả nước.
Minh chứng điển hình
Chọn Bamboo Airways là minh chứng điển hình trong việc áp dụng phương thức này tại Việt Nam, Embraer lấy ví dụ dòng máy bay Embraer E190 đã giúp Bamboo Airways mang dịch vụ hàng không phản lực đến Côn Đảo.
Trước năm 2020, Côn Đảo chỉ có chuyến bay trực tiếp đến/từ Hồ Chí Minh và Cần Thơ và sử dụng máy bay có động cơ tuốc bin cánh quạt. Sau khi Bamboo Airways khai thác mạng bay bằng máy bay Embraer, việc đi lại, du lịch của người dân và du khách cải thiện rõ rệt.
Năm 2020, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sân bay phục vụ 447.750 hành khách, tăng 4% so với năm 2019. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng du khách đến Côn Đảo tăng 2,06 lần so với cùng kỳ năm 2020, tập trung tăng cao trong tháng 3 và tháng 4/2021. Doanh thu dịch vụ du lịch 6 tháng đầu năm tăng 1,47 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Với việc lần đầu tiên có hãng hàng không mở cùng lúc nhiều đường bay thẳng tới Côn Đảo, đồng thời đưa vào vận hành Phòng chờ Thương gia, hành khách có thêm nhiều lựa chọn về chuyến bay và chất lượng dịch vụ khi kết nối tới Côn Đảo, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí và công sức di chuyển. Các đường bay của Bamboo Airways theo đó trở thành động lực tiếp sức để du lịch Côn Đảo phát triển hết tiềm năng.
Nối dài dấu ấn tiên phong
Embraer cũng đánh giá hiệu quả của dòng máy bay phản lực loại nhỏ có thể được nhìn nhận ở mức độ phát triển một mạng lưới hàng không rộng khắp.
“Giống như Côn Đảo, máy bay phản lực loại nhỏ có thể đem lại lợi ích cho các sân bay khu vực khác như Cà Mau, Điện Biên Phủ và Rạch Giá bằng cách giúp các sân bay này tiếp cận một mạng lưới rộng lớn hơn cũng như các dịch vụ thường xuyên và có kết nối tốt hơn”, báo cáo viết.
Từ ngày đầu thành lập, Bamboo Airways đã đặt mục tiêu đầu tư nghiêm túc tại thị trường ngách nhằm thúc đẩy liên kết kinh tế - xã hội giữa địa phương và giữa địa phương với trung tâm kinh tế tài chính lớn, qua đó tạo ra những cú huých về du lịch và kinh tế - xã hội.
Chạm tới các đường bay vốn bị giới hạn khai thác bởi điều kiện hạ tầng là một trong những bước đi rõ minh chứng cho chiến lược này. Đến nay, Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam sử dụng máy bay phản lực Embraer trên các đường bay thẳng đến Côn Đảo, Điện Biên, Rạch Giá…
Trả lời báo chí, lãnh đạo tỉnh Điện Biên cho biết: “Với chủng loại máy bay khai thác hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt, giá vé hợp lý, Bamboo Airways đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Sự tham gia của hãng thông qua việc khai thác đường bay đến Điện Biên đã góp phần thay đổi cơ bản hoạt động vận tải hàng không tại Điện Biên theo chiều hướng tích cực”.
Trong bối cảnh hàng không đang bắt nhịp khôi phục mạnh mẽ, Embraer dự đoán với kịch bản mức độ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023, mức tăng trưởng dự kiến của lưu lượng hàng không đi đến, xuất phát từ Việt Nam và trong nội địa hàng năm đạt 12% trong 10 năm tới – tỷ lệ tăng trưởng kép cao nhất Đông Nam Á.
“Trước triển vọng phục hồi của toàn ngành, Bamboo Airways đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng chất lượng dịch vụ của hãng tại các vùng trọng điểm, qua đó góp phần kiến tạo vùng động lực phát triển kinh tế, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước”, đại diện Bamboo Airways cho biết.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét