Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2022

Xuất khẩu sang Nga sụt giảm mạnh vì xung đột

Trước tác động của xung đột Nga - Ukraine, 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt 621,9 triệu USD, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Thủy sản là ngành sụt giảm mạnh xuất khẩu sang Nga trong 4 tháng 2022, g
Thủy sản là ngành sụt giảm mạnh xuất khẩu sang Nga trong 4 tháng 2022, chỉ đạt 35,3 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nga trong tháng 4/2022 đạt 78,8 triệu USD, giảm 67,9% so với tháng trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng hóa sang Nga đạt 621,9 triệu USD, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra từ cuối tháng 2 là nguyên nhân chính khiến dòng chảy thương mại sang Nga bị tác động tiêu cực, thể hiện ở nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta sụt giảm sâu.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, nhiều đơn hàng xuất khẩu sang Nga đã không thể thực hiện do lo ngại rủi ro về vận chuyển và thanh toán. Nhiều lô hàng đã làm thủ tục xuất khẩu vào 2 thị trường này buộc phải hủy, thậm chí có doanh nghiệp có lô hàng đang trên đường vận chuyển cũng được kéo về và tìm khách hàng thay thế.

Với ngành rau quả, hiện Nga là thị trường rau quả lớn thứ 9 của nước ta năm 2021 với giá trị xuất khẩu gần 76,6 triệu USD, tăng gần 41% so với năm 2020, xuất khẩu nhiều nhất là dứa, xoài, thanh long..,nhưng hiện các doanh nghiệp hầu hết đã ngưng giao dịch.

Việt Nam là đối tác ký FTA đầu tiên với khối Liên minh kinh tế Á - Âu với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt giảm; trong đó 59,3% được xóa bỏ,  là cơ hội tốt đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là rau quả khi xuất khẩu vào thị trường nước này.

Điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, đạt 138,1 triệu USD trong 4 tháng năm 2022, giảm 63,6% so với tháng trước đó, chiếm 22,1% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là hàng dệt may đạt 69,4 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 11,1% tỷ trọng xuất khẩu. Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, trị giá 65 triệu USD, tăng 14,2%, chiếm 10,4% tỷ trọng xuất khẩu.

Thủy sản cũng là mặt hàng có kim ngạch sụt giảm 35%, chỉ đạt 35,3 triệu USD, rau quả giảm 42%, còn 15 triệu USD, hạt điều giảm 42%, chè giảm 28%, sản phẩm từ chất dẻo giảm 21,9%, vali túi xách giảm 53%, gỗ và sản phẩm gỗ giảm 37%...

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 4 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước: Gạo tăng 46,6%; cao su tăng 75,9%.

Adblock test (Why?)

Related Posts:

  • Điều kiện hoạt động của trung tâm, doanh nghiệp Dịch vụ việc làm Điều kiện hoạt động của trung tâm, doanh nghiệp Dịch vụ việc làm Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2021/NĐ-CP quy định chi tiết khoản 3 Điều 37 và Điều 39 của Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt đ… Read More
  • Xi măng FiCO Tây Ninh nhận chứng nhận đầu tư dây chuyền 2Công ty Cổ phần Xi măng FiCO Tây Ninh đã nhận quyết định chủ trương đầu tư; Giấy chứng nhận đầu tư dây chuyền 2 nhà máy Xi măng Tây Ninh từ UBND tỉnh Tây Ninh. Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh trao quyết định phê duyệt chủ … Read More
  • Ban hành Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam Xét đề nghị của Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc ban hành Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam. Cụ thể, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Na… Read More
  • GE cấp 8 tuabin điện gió cho VNECO Dự án điện gió Thuận Nhiên Phong vận hành với tuabin 3,8 MW của GE, có đường kính vòng quay cánh quạt 137 m, chiều cao trụ 131,4 m, thiết kế phù hợp với điều kiện gió ở Bình Thuận. GE Renewable Energy vừa công bố ký kết hợp… Read More
  • 4 điều ít ai biết về "ông lớn" LazadaChỉ sau 9 năm, Lazada đã trở thành nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với hơn 130 triệu người dùng hàng tháng và đơn đặt hàng tăng trưởng hơn 100% mỗi năm. Đốt tiền để có khách hàng: Nên hay không nên… Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét