Các doanh nghiệp cảng biển của TCT Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa tổ chức đón những tấn hàng đầu năm 2021, khởi đầu cho những kế hoạch và mục tiêu phát triển mới của giai đoạn 2021 - 2025.
Tàu container trọng tải lớn nhất thế giới cập cảng CMIT |
Vượt qua bão tố, khó khăn, các cảng biển của VIMC chạm tới những cột mốc mới
Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, việc giao thương hàng hóa toàn cầu suy giảm mạnh, nhưng với quyết tâm vừa chống dịch vừa phát triển kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ, các cảng biển của VIMC đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng trưởng và đạt mốc 110,6 triệu tấn (tăng từ 10 đến 12%); lợi nhuận của các doanh nghiệp cán mốc 1.300 tỷ đồng. Mặc dù đây là những cửa khẩu giao thương quốc tế nhưng đã không để xảy ra ca lây nhiễm Covid19 nào. Hơn nữa, Việt Nam cũng đã phải hứng chịu rất nhiều bão lũ làm ảnh hưởng lớn đến hệ thống cảng biển.
Một số cảng biển trọng điểm đã sớm hoàn thành kế hoạch của cả năm 2020. Tiêu biểu như cảng Quy Nhơn đã hoàn thành kế hoạch năm 2020 trước 45 ngày. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đã đạt mức 11 triệu tấn (tăng 32% so với năm 2018). Lợi nhuận đạt tới 146 tỷ đồng (tăng trưởng 28% so với năm 2018.
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 trước 10 ngày, với tổng sản lượng thông qua đạt 34,5 triệu tấn, lợi nhuận đạt trên 610 tỷ đồng tăng trưởng trên 5% so với năm 2019. Từ ngày 01/01/2021, Công ty triển khai dịch vụ cảng điện tử tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ nhằm mục đích hiện đại hoá, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến thủ tục giao nhận, thanh toán điện tử và giao nhận hàng hóa đơn giản, nhanh chóng.
Cảng Đà Nẵng đã thực hiện quyết liệt để hoạt động khai thác hàng hóa được thông suốt. Năm 2020, tổng lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn, sản lượng container đạt khoản 550.000 Teus, tăng trưởng 17%. Doanh thu của cảng năm 2020 đạt 930 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 260 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15% so với năm 2019. Cảng Đà Nẵng trở thành top 10 cảng khai thác container lớn nhất Việt Nam và top 5 đơn vị logistics uy tín nhất ngành khai thác cảng.
Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh đạt sản lượng hàng hóa thông qua năm 2020 đạt hơn 4,2 triệu tấn, tăng gần 12% so với năm 2019 và tăng hơn 11% so với kế hoạch năm 2020. Doanh thu từ hoạt động khai thác cảng năm 2020 ước đạt gần 200 tỷ đồng tăng hơn 8% so với năm 2019 và tăng hơn 7% so với kế hoạch năm 2020.
Dấu ấn và những kỷ lục
Ngày 26/10/2020, Cảng Container Quốc tế Cái Mép (CMIT) đã tiếp nhận thử nghiệm thành công tàu Margrethe Maersk trọng tải tương đương 214.121 tấn, một trong số ít tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Vào những ngày cuối cùng của năm 2020, CMIT tiếp tục đón tàu container MSC Oliver – tàu container trọng tải gần 200.000 tấn. Đây đều là các tàu của liên minh 2M kết nối giữa Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, CMIT vẫn có 5 chuyến tàu mẹ kích cỡ từ 9.000 - 18.000 teus, 150 chuyến sà lan và tàu nội địa cập cảng hàng tuần.
Các cảng biển VIMC đón những tấn hàng đầu năm 2021 |
Một cảng khác của VIMC là Cảng Liên doanh Dịch vụ Container Quốc tế Cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) cũng đạt kết quả ấn tượng, tổng sản lượng thông qua cầu cảng đạt hơn 1.000.000 teus, trong khi hàng rời đạt hơn 2 triệu tấn cho năm 2020. SSIT hiện có 6 tàu ghé vào cảng hàng tuần, bao gồm 2 tàu đến Hoa Kỳ và 4 tàu đến các nước châu Á khác. Cuối năm 2020, SSIT chào đón tuyến dịch vụ container tàu nội Á thứ ba và hy vọng tiếp tục có thêm một tuyến dịch vụ container trực tiếp đi Mỹ hoặc châu Âu cập cảng vào năm 2021.
Cảng Đà Nẵng đã thiết lập một kỷ lục mới về sản lượng xếp dỡ cho một tàu container cập cảng với 1.113 moves, tương đương với 2.126 teus hàng hoá được xếp dỡ từ tàu SITC HAINAN. Với mục tiêu nhanh chóng giải phóng hàng hóa trên tàu để chuẩn bị các công tác ứng phó với cơn bão số 13 sắp đổ bộ vào Đà Nẵng ngày 14/11/2020, Cảng Đà Nẵng đã hoàn thành việc xếp dỡ toàn bộ hàng hóa chỉ sau gần 9 giờ tàu cập bến (123 moves/h), đánh dấu một kỷ lục mới trong việc khai thác hàng container.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét