Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cơ sở liên kết tổ chức thi khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt, đồng thời Bộ cũng tập trung để rút ngắn tối đa thời gian xử lý các hồ sơ này (trong vòng 20 ngày).
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. |
Tuy nhiên, do hồ sơ đề nghị phê duyệt của nhiều cơ sở chưa đầy đủ nên tiến trình xử lý kéo dài khiến một số đơn vị, tổ chức chưa thể tổ chức thi, ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của những người có nhu cầu thi.
Để giải quyết vấn đề trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng, Bộ sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ (đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL) trong một vài ngày tới.
Ngày 11/11/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt cho việc liên kết tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh Aptis và sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung xử lý và phê duyệt đối với các chứng chỉ khác.
Trước đó, cùng với Hội đồng Anh thông báo về việc tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELST, các đơn vị khác cũng cho dừng hàng loạt kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ.
Thậm chí, các trường đại học xây dựng đề án liên kết để cung cấp địa điểm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Hàn, tiếng Nhật… cũng đều phải tạm ngưng vì phải hoàn thiện đầy đủ các nội dung liên quan quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo Hội đồng Anh, quyết định tạm hoãn tổ chức thi IELTS là nằm ngoài tầm kiểm soát và thí sinh sẽ được đổi lịch thi. Tuy nhiên, một số đơn vị khác không có thông báo gì thêm về việc sẽ hoạt động trở lại vào thời điểm nào.
Nói về hoạt động cấp chứng chỉ ngoại ngữ thời gian qua theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo, bên cạnh những mặt tích cực việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề bất cập.
Cụ thể, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam thời gian qua được triển khai tràn lan với rất nhiều loại chứng chỉ, nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không được kiểm soát về chất lượng.
Việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam (về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát...) dẫn đến một số tiêu cực mà báo chí trong và ngoài nước đã phản ánh như: thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ....
Những tiêu cực này gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc;
"Về phía người dân, họ lúng túng trong việc lựa chọn chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi để được cấp chứng chỉ; gây thất thu thuế nhà nước và giảm sức hút, sự minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu.
Lý giải ra sao về việc một số trung tâm phải dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mặc dù Bộ đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, qua điện thoại, e-mail) và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định.
Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu, đặc biệt chưa làm rõ các yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiêu chí liên kết hoặc tư cách pháp nhân của các bên liên kết, thông tin thể hiện tại các đề án cũng không đủ hoặc không rõ ràng, do đó Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét