Đánh giá lại hiệu quả công tác hỗ trợ lao động xuất khẩu sang Hàn Quốc
Đã có khoảng 130.000 lượt lao động sang làm việc tại Hàn Quốc làm việc. Nhiều lao động vẫn băn khoăn đến vấn đề nợ lương, chuyển nơi làm việc, chế độ bảo hiểm... khi sang thị trường này.
Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc (1992 - 2022), mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả trong công tác hỗ trợ người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
Kể từ năm 2004, khi hai nước ký thỏa thuận về tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (viza E-9), đến nay đã có khoảng 130.000 lượt lao động sang làm việc tại Hàn Quốc. Cùng với đó, các chương trình lao động thuyền viên (viza E-10); lao động có chuyên môn kỹ thuật cao (E-7), lao động thời vụ trong nông nghiệp (viza E-8 và C-4) cũng được hai bên triển khai đa dạng và hiệu quả.
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng khẳng định, cùng với việc gia tăng đáng kể số lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, công tác tư vấn, hỗ trợ người lao động cũng được thực hiện có hệ thống và ngày càng hiệu quả, thiết thực. Đại sứ cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc luôn đồng hành, phối hợp cùng các trung tâm hỗ trợ lao động để cùng tìm giải pháp nhằm tăng cường cung cấp thông tin, tư vấn, hỗ trợ người lao động một cách thực chất, hiệu quả và toàn diện.
Bà Tạ Thị Thanh Thúy, Trưởng Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cũng cho hay, thời gian qua, Ban Quản lý lao động đã tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng của Hàn Quốc triển khai tốt các thỏa thuận giữa hai chính phủ, tham mưu để giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động.
Đặc biệt, Ban quản lý đã phối hợp với các đơn vị hữu quan, đặc biệt là hệ thống Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài để tư vấn, cung cấp thông tin hỗ trợ thiết thực cho người lao động trong thời gian sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc.
Công tác tư vấn hỗ trợ người lao động đã được thực hiện bài bản, quy củ với việc chủ động cập nhật các hướng dẫn, quy định mới của Chính phủ Hàn Quốc liên quan đến lao động nước ngoài để thông tin kịp thời đến người lao động Việt Nam qua các kênh khác nhau.
Ban Quản lý lao động lập đường dây nóng để trực tiếp tư vấn cho người lao động trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát; phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Hỗ trợ lao động nước ngoài, Hiệp hội Thủy sản, đại lý tàu cá, đại diện doanh nghiệp phái cử thuyền viên để kịp thời tư vấn, hỗ trợ cho người lao động khi có yêu cầu; thường xuyên tổ chức các buổi thăm hỏi, gặp gỡ, động viên đối với các nhóm cộng đồng lao động tại các địa phương để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động và hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh bao gồm cả hỗ trợ giải quyết hậu sự cho các trường hợp lao động bị tử vong.
Tại hội thảo, đại diện các Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài đã trao đổi về công tác tư vấn cho người lao động, các vấn đề thường gặp liên quan đến tiền lương, nợ lương, chuyển nơi làm việc, chế độ bảo hiểm cho người lao động. Những nội dung trao đổi của các trung tâm tập trung vào việc nhận bảo hiểm hưu trí đối với người lao động, việc cấp chứng minh thư người nước ngoài đối với một số trường hợp đặc biệt. Cán bộ của cơ quan bảo hiểm hưu trí quốc gia Hàn Quốc và Cơ quan xuất nhập cảnh đã trao đổi, giải đáp các thắc mắc.
Đây là hội thảo đầu tiên thu hút hầu hết các Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài tại Hàn Quốc tham dự và chia sẻ thông tin. Đây cũng là cơ hội để các trung tâm chia sẻ mô hình hoạt động hỗ trợ người lao động nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ người lao động Việt Nam.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét