Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2022

Xuất khẩu thủy sản: Sức mua giảm ở thị trường Mỹ, phải chờ đến Lễ Tạ ơn

Cùng với đó, những ách tắc về hậu cần như chi phí vận chuyển cao, vận chuyển chậm trễ và thiếu container, chi phí đóng gói cao và xe tải giao hàng hạn chế kéo dài cũng dẫn đến tình trạng mua hàng dè dặt.

Lạm phát giá dầu toàn cầu càng làm cho vấn đề trầm trọng hơn.

Cước phí tăng vẫn không đủ container vận chuyển

Mỹ không phải thị trường duy nhất khó khăn trong thời điểm hiện tại.

Thuỷ sản Việt Nam hiện vẫn chưa tháo gỡ được “thẻ vàng IUU” mà Liên minh châu Âu (EU) đang gắn cho sản phẩm thủy sản từ Việt Nam do còn xảy ra tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không tuân thủ quy định về chống đánh bắt hải sản của EU (IUU). 

Các quy chuẩn khắt khe trong xuất - nhập khẩu thủy - hải sản của EU cũng đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần gắt gao, kỹ lưỡng hơn trong quá trình đánh bắt, chế biến và đóng gói.

Điểm mặt những khó khăn lớn khác, ông Nam nhắc đến tình trạng thiếu nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng mạnh do dịch Covid-19, chiến sự Nga – Ukraine; cước vận tải biển tăng gấp 5, 6 lần so với trước dịch, nhưng vẫn luôn xảy ra tình trạng thiếu container để vận chuyển. Covid-19 cũng khiến thị trường Trung Quốc trở nên nghiêm ngặt hơn...

“Lợi nhuận của người mua và doanh nghiệp bị xói mòn, khiến sức sức cạnh tranh của sản phẩm thủy sản Việt Nam giảm mạnh”, ông Nam lo ngại.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các nước khác như Ấn Độ, Ecuador về nguồn cung, giá thành và giá xuất khẩu.

Cơ hội cho cá tra, các sản phẩm phân khúc giá phải chăng?

Theo các chuyên gia tại Hội thảo, khó khăn là thế, tuy nhiên cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng không ít. Hiện nhu cầu của các thị trường chính đều tăng mạnh sau Covid-19. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn, du lịch mở cửa trở lại khiến nhu cầu bùng phát mạnh.

Adblock test (Why?)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét