Sau một thập kỷ có mặt trên thị trường TMĐT Việt Nam, Tiki vừa trải qua một năm nhiều biến động do tác động của dịch Covid-19. Nhưng đây là cơ hội để Tiki chuyển mình về chiến lược.
Hoàn thiện hệ sinh thái thương mại nhờ công nghệ
Tầm nhìn và sứ mệnh của Tiki là trở thành nơi giúp khách hàng có thể tìm kiếm mọi thứ họ cần, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Trong đó, giá trị cốt lõi mà Tiki luôn hun đúc và bồi đắp để thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh này chính là nền tảng công nghệ vững chắc.
Một trong những mảnh ghép mang dấu ấn giá trị lõi công nghệ rõ nét nhất tại Tiki chính là dịch vụ giao nhận với TikiNOW (2h, trong ngày, ngày tiếp theo).
Bên cạnh đó, dịch vụ giao nhận và lắp đặt theo lịch hẹn TikiPRO đối với các sản phẩm điện lạnh - điện gia dụng lớn, vừa được ra mắt hồi tháng 8/2020, cũng là sáng kiến mang hàm lượng công nghệ đáng chú ý nhất trong năm vừa qua của Tiki.
Cụ thể, công nghệ là mấu chốt giúp tối ưu vận hành từ khâu tiếp nhận đơn hàng, xử lý hàng hóa trong kho đến khâu giao hàng cho người tiêu dùng.
TikiPRO - dịch vụ giao nhận và lắp đặt theo lịch hẹn lần đầu tiên có mặt tại Đông Nam Á |
Tính đến nay, dịch vụ giao hàng hỏa tốc TikiNOW đã mở rộng áp dụng cho gần nửa triệu sản phẩm. Trong khi đó dịch vụ TikiPRO đã tăng trưởng gấp 3 lần cả về doanh số và lượng đơn hàng chỉ sau 3 tháng ra mắt, đặc biệt lượng đơn hàng tăng gấp 17 lần trong những dịp sale lớn như 12/12/2020. Hiện Tiki là đơn vị thương mại điện tử duy nhất tại Đông Nam Á thực hiện dịch vụ giao hàng nhanh với TikiNOW và giao hàng, lắp đặt theo lịch hẹn với TikiPRO.
Một dịch vụ khác cũng được ra mắt trong năm 2020 chính là TikiNGON - cung cấp thực phẩm tươi sống cho bữa ăn của gia đình Việt, từ trái cây tươi đến thịt, hải sản... Riêng trong dịp sale cuối năm vừa qua, đơn hàng TikiNGON có thời điểm đã tăng gấp 11 lần so với ngày thường.
Cùng với giải pháp giao nhận, giải pháp thanh toán với thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum mà Tiki triển khai hồi đầu năm 2020 cũng giúp bồi đắp cho giá trị lõi của đơn vị này. Hiện hơn 40.000 khách hàng đã đăng ký mở thẻ, với chi tiêu trung bình lên đến trên 10 triệu đồng mỗi tháng.
Trong giai đoạn dịch bệnh, khi các kênh mua sắm online tràn lan tình trạng “thổi” giá, Tiki là một trong số ít sàn thương mại điện tử quán triệt được tình trạng này từ sớm nhờ việc áp dụng công nghệ.
Đầu tiên là công nghệ “winner system” và “buy box” (tạm dịch: gợi ý ưu tiên đặt hàng) cho phép sản phẩm tốt nhất (dựa vào giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua…) được hiển thị đầu tiên với khách hàng.
Kế đến là công nghệ định giá sản phẩm cũng đảm bảo giá bán tốt nhất thông qua việc so sánh những mức giá bán khác nhau trên các sàn thương mại ngoài thị trường. Ngoài ra, công cụ rà soát sản phẩm bằng việc ứng dụng mô hình AI và hệ thống phát hiện gian lận đã giúp phát hiện và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, cũng như tránh các trường hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch.
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, công nghệ còn là trợ lực giúp Tiki hướng đến một chuỗi vận hành xanh, thân thiện với môi trường. Trong năm 2020, TikiNOW Smart Logistics (TNSL) - đơn vị logistics tại Tiki - đã thực hiện chiến dịch Go Green bằng 2 phương pháp: thay thế và cắt giảm.
TNSL thay thế các vật liệu đóng gói nhựa khó phân hủy bằng các vật liệu thân thiện với môi trường, có thời gian phân hủy được rút ngắn hơn gấp nhiều lần. |
Công nghệ đã giúp giải quyết bài toán cắt giảm. Tất cả sản phẩm trước khi nhập kho sẽ được đo đạc và lưu trữ thông tin về kích thước bằng máy Cubiscan. Khi cần đóng gói, nhân viên scan mã của sản phẩm hoặc tất cả các sản phẩm trong cùng một đơn hàng, hệ thống sẽ tự động đề xuất loại thùng hàng có kích cỡ trùng khớp nhất. Đến nay, 85% vật liệu đóng gói tại Tiki là vật liệu thân thiện với môi trường, đồng thời giúp tiết kiệm đến 70% chi phí đóng gói.
Chiến lược tăng trưởng bền vững với những giá trị lâu dài
Năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, cũng là thời điểm Tiki có những thay đổi đáng kể về mặt chiến lược.
Theo đó, Tiki hướng đến phát triển và mang lại các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm và chi tiêu của khách hàng mà vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn khá đặc biệt này.
Điển hình trong mùa mua sắm cuối năm vừa qua, Tiki đã chứng kiến doanh số tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Dịp 9.9 mở đầu cho mùa sale cuối năm đã tạo kỷ lục doanh số cao nhất trong lịch sử 10 năm tại Tiki. Các dịp sale sau đó bao gồm 10.10, 11.11, Black Friday và 12.12 cũng tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng đầy tích cực.
Trước đó trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh Covid-19 hồi tháng 3 và tháng 4, nhu cầu mua sắm trên Tiki tăng 15% so với 2 tháng cao điểm cuối năm 2019, có những thời điểm có đến 4.000 đơn hàng/phút. Sau giai đoạn đỉnh dịch, đơn vị ghi nhận có đến 50% người dùng trên Tiki là khách hàng mới và lần đầu mua sắm online.
Điều này một lần nữa cho thấy tốc độ xâm nhập của mua sắm online, đặc biệt trên nền tảng thương mại điện tử đã được đẩy nhanh hơn trong giai đoạn dịch bệnh. Một tia sáng tích cực trong bức tranh tưởng chừng “ảm đạm” của kinh tế toàn cầu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét