Mặc dù chính quyền TP.HCM rất quan tâm đến việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh tranh, song thời gian qua vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.
Ngày làm việc thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 |
Thông tin trên được ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố đưa ra tại ngày làm việc thứ hai, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Ông Nhân cho biết, trong những năm qua, chính quyền thành phố luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và môi trường đầu tư. Các hoạt động của cơ quan nhà nước với mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp có nhiều đổi mới, cải cách đột phá mang tính chất hiệu quả; môi trường kinh doanh được cải thiện, kinh tế tăng trưởng khá và ổn định; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động cung cấp dịch vụ công tăng dần qua từng năm.
Đánh giá một cách khách quan về kết quả đạt được trong thời gian qua, có rất nhiều chỉ số đã đóng góp vào phát triển chung của thành phố, trong đó nổi bật là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính.
Cụ thể, PCI của thành phố có sự tăng về điểm số, tuy nhiên thứ hạng thay đổi từ hạng 8 thành hạng 14, các chỉ số thành phần có tăng điểm nhưng không nhiều, trong khi các tỉnh, thành khác có sự tăng đột biến về điểm số, nên dẫn đến việc TP.HCM xuống hạng qua từng năm nhưng điểm số vẫn tăng và có sự chuyển biến từ nhóm các tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh “khá” thành nhóm “tốt”.
Đối với chỉ số cải cách hành chính thì chỉ số của thành phố tăng dần trong từng năm, có vị trí so với các tỉnh, thành phố khác nhưng các nội dung khắc phục điểm trừ chưa triệt để và ổn định.
Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM |
Bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được, Giám đốc Sở Nội vụ cũng đưa ra một số tồn tại, hạn chế như: năng lực cạnh tranh có chuyển biến nhưng chưa thật sự mạnh mẽ và nổi bật; năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao; các tiêu chí đánh giá về năng lực cạnh tranh còn xếp hạng thấp, chậm được cải thiện.
Đặc biệt, số lượng thủ tục hành chính được cung cấp và sử dụng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 so với số thủ tục hành chính được công bố chưa nhiều; công tác xã hội hóa dịch vụ công chưa được thực hiện sâu, rộng; kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tuy có cao nhưng vẫn còn một phận người dân chưa hài lòng đối với chính quyền thành phố.
Trong giai đoạn 2020 - 2025, chính quyền thành phố quyết tâm nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công và tạo những điều kiện tốt nhất cho người dân sống trong môi trường hiện đại, xanh, sạch và an toàn, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công.
“Thành phố cần tập trung thực hiện các nội dung công việc trọng tâm, đề ra các giải pháp triệt để, hiệu lực, hiệu quả để hướng đến xây dựng thành phố thành đô thị thông minh, chính quyền điện tử gần dân, phục vụ dân, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền thành phố”, ông Nhã nói và đưa ra 9 giải pháp thực hiện.
Cụ thể: Một là, xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính và đề ra các giải pháp nâng cao PAR Index.
Hai là, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp tự hoàn thiện để có các bước cải thiện rõ nét hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố theo hướng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế; đưa thành phố vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế - xã hội ở nhóm tốt nhất cả nước.
Ba là, đưa thành phố trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Giai đoạn 2020 - 2025, TP.HCM quyết tâm nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ công và tạo những điều kiện tốt nhất cho người dân sống trong môi trường hiện đại, xanh, sạch và an toàn, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công. |
Bốn là, cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công thiết yếu khác thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin như: ứng dụng giao thông thông minh để điều khiển giao thông; các thiết bị quan trắc và cảm biến thông minh được ứng dụng để thu thập và cung cấp thông tin về ô nhiễm môi trường, tình trạng ngập nước; y tế điện tử được ứng dụng trong công tác khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế; ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Qua đó, nâng cao chất lượng sống tốt của thành phố.
Năm là, tập trung xây dựng Chương trình chuyển đổi số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số; thực hiện chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực: y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường, năng lượng, đào tạo nhân lực; tận dụng thời cơ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển nhanh và bền vững.
Sáu là, lấy tiêu chí sự hài lòng của người dân là thước đo để các cơ quan hành chính hoàn thiện và cải thiện hoạt động. Các cơ quan hành chính tại thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.
Bảy là, tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền các cấp theo các nghị định của Chính phủ.
Tám là, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.
Sau cùng: Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để thống nhất những nội dung, giải pháp kỹ thuật khi xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số, xây dựng các mô hình mới trong tổ chức bộ máy để đảm bảo cho mô hình chính quyền đô thị của thành phố hoạt động hiệu quả.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét