Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

Hãng bay Jetstar Pacific từng suýt bị giải vì thua lỗ nặng

Thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh của hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) tại Đại hội cổ đông thường niên của Vietnam Airlines diễn ra ngày 10/5, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc cho biết, việc tái cơ cấu Jetstar Pacific là quá trình rất gian nan.

Cuối năm 2011, Jetstar Pacific đứng ngấp nghé bờ vực phá sản khi ngập trong khó khăn, lỗ lũy kế lên tới trên 2.400 tỷ đồng. Vào thời điểm đó, Jetstar Pacific có 7 máy bay với độ tuổi trung bình là 14,7 năm.

ảnh 1

Sau một thời gian dài thua lỗ triền miên, đến năm 2014, Jetstar Pacific đã bắt đầu có lãi

Theo ông Thành, việc hãng hàng không giá rẻ duy nhất của Việt Nam trong thời điểm đó thua lỗ kéo dài, thậm chí không có đủ khả năng trả tiền nhiên liệu bay khiến Chính phủ  đã tính chuyện “giải tán” Jetstar Pacific để cắt lỗ và giảm gánh nợ thị trường.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập và nhấn mạnh đây là phương án khả thi nhất nhằm cứu Jetstar trước bờ vực phá sản.

Do đó, để vực dậy hãng hàng không này, Chính phủ đã giao Vietnam Airlines tiếp nhận nguyên trạng phần vốn Nhà nước tại JPA, khi đó do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) làm đại diện vốn chủ sở hữu.

Sau khi chuyển về Vietnam Airlines, thông qua các đợt tăng vốn điều lệ cho JPA theo thỏa thuận với cổ đông nước ngoài Qantas (Úc), Vietnam Airlines đã từng bước thực hiện tái cơ cấu toàn diện hãng hàng không này.

Trong đó có việc trẻ hóa đội bay thông qua việc trả trước hạn toàn bộ máy bay 5 chiếc B737-400 cũ đang khai thác để thay thế sang A320 đem lại hiệu suất cao hơn.

Nhân sự của Jetstar Pacific cũng được cấu trúc lại để giảm chi phí. Chiến lược phát triển thương hiệu kép VNA-JPA được áp dụng.

Những bước đi chiến lược này giúp JPA từng bước giảm lỗ, hoạt động có lãi nhẹ 8,4 tỷ đồng vào năm 2014; năm 2015 lãi trên 112 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2018, quy mô JPA đã được mở rộng hơn với đội bay gồm 15 chiếc A320 (có 150-180 ghế), tuổi trung bình 5,05 tuổi.

Đáng nói, lỗ lũy kế của Jestar Pacific hiện tại đã được xử lý hết qua các năm kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản.

Related Posts:

  • Ô tô xanh: Muốn đi nhanh cũng phải từ từMuốn ô tô chạy điện vận hành tiện lợi thì phải có hệ thống hạ tầng điện rộng khắp và đồng nhất cho tất cả các thương hiệu ô tô điện khác nhau. Với một thị trường ô tô còn khiêm tốn như Việt Nam, việc đầu tư này chưa dễ thực … Read More
  • Chưa mơ ô tô nguyên chiếc giá rẻ từ châu ÂuThuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chở người dưới 9 chỗ từ các nước EU về trong năm 2021 đa phần sẽ ở mức 63,8% và giảm xuống còn 56,7% vào năm 2022. Trong Nghị định 111/2020/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi… Read More
  • THACO kiểm tra miễn phí xe cho khách hàng 7 tỉnh miền TrungChương trình hỗ trợ kiểm tra xe tổng quát và giảm giá phụ tùng, vật tư cho khách hàng tại 7 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ của THACO sẽ kéo dài tới ngày 20/11/2020. Chủ sở hữu các dòng xe thuộc thương hiệu Ki… Read More
  • Săn voucher Vinhomes mua xe VinFast lợi cả trăm triệu đồngVinFast đang mang đến cho khách hàng những chương trình ưu đãi độc nhất thị trường. Ngoài ra, khách hàng còn có thể tiết kiệm thêm tới 120 triệu đồng nếu may mắn mua được voucher Vinhomes với giá rẻ. Trong xu hướng hồi phục … Read More
  • Mua xe sang cũ: Bài toán dễ hay khó?Sở hữu một chiếc “xế hộp” sang chảnh là niềm mơ ước của rất nhiều người. Tuy vậy, việc đầu tư một khoản tiền lớn cho một chiếc xe đời cao mới cứng khiến không ít người đắn đo. Xe sang và “rào cản” về chi phí Theo anh Hoàng, … Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét