Bất chấp nguồn gốc nhập khẩu, các xe như Suzuki Ciaz, Honda Accord hay Mitsubishi Pajero Sport có doanh số bán khá thấp so với các đối thủ cùng phân khúc, lắp ráp tại Việt Nam.
Năm 2017 được xem là năm bản lề trước khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bằng 0% vào năm sau. Các đợt giảm giá xe liên tục được các hãng tung ra để kích cầu. Cuộc chiến giữa ôtô lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu ASEAN cũng đang nóng dần lên. Tương quan về doanh số bán hàng đang nghiêng nhiều về các mẫu xe nội, mặc dù vậy, ôtô nhậu khẩu từ ASEAn được dự báo sẽ tăng mạnh vào năm sau.
Trên thị trường, các mẫu xe nhập ASEAN góp mặt ở hầu hết phân khúc như sedan hạng B, C, D, xe bán tải hay SUV. Hai thị trường nhập khẩu ôtô chủ yếu từ khu vực ASEAN là Thái Lan và Indonesia. Trong khi, model nhập khẩu từ Indonesia là Toyota Fortuner khá ăn khách thì nhiều dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan lại kém hút khách như Suzuki Ciaz hay Honda Accord.
1. Suzuki CiazNhập khẩu từ Thái Lan và có mặt tại Việt Nam từ năm 2016 với giá bán khá mềm là 580 triệu đồng, tuy nhiên Suzuki Ciaz khá vất vả để cạnh tranh với các mẫu xe phân khúc sedan hạng B như Honda City, đặc biệt là Toyota Vios. Doanh số cộng dồn 7 tháng đầu 2017 của Suzuki Ciaz chỉ đạt 113 chiếc. Trong khi đó, lượng xe tiêu thụ của Honda City và Toyota Vios lần lượt đạt gần 4.000 và hơn 10.000 chiếc.
|
2. Honda Civic 1.5L TurboHonda Civic thế hệ mới lột xác về thiết kế nội, ngoại thất cũng như động cơ 1.5L tăng áp thay cho các lựa chọn 1.8L và 2.0L bắt đầu bán tại thị trường Việt Nam từ tháng 1. Ở tháng đầu lên kệ dòng xe này được đón nhận tích cực với doanh số hơn 230 chiếc. Tuy nhiên, ở các tháng sau đó doanh số giảm nhiều và cộng dồn 7 tháng chỉ đạt 750 chiếc. So với các đối thủ cùng phân khúc như Kia Cerato, Mazda 3 hay Chevrolet Cruze, Honda Civic 1.5L Turbo có doanh số bán thấp hơn khá nhiều. Bất chấp nguồn gốc nhập khẩu, giá bán cao khiến Honda Civic mới khó tiếp cận khách hàng Việt.
|
3. Honda AccordMẫu sedan phân khúc D Honda Accord nhập khẩu từ Thái Lan cũng gặp khó tại thị trường Việt Nam do giá bán cao. Phiên bản đang bán trên thị trường về Việt Nam có giá bán lẻ đề xuất 1,47 tỷ đồng. Sau hơn một năm, Honda Việt Nam đã phải điều chỉnh mức giá giảm hơn 200 triệu đồng. Mức giá bán lẻ hiện tại cho Honda Accord chỉ 1,198 tỷ đồng. Trong 7 tháng đầu 2017, doanh số cộng dồn của Honda Accord cũng chỉ đạt 130 chiếc, thấp hơn khá nhiều so với Toyota Camry hay Mazda 6.
|
4. Isuzu D-MaxTheo thống kê của VAMA, trong phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam, Izusu D-Max là dòng xe có doanh số bán hàng thấp nhất. 7 tháng đầu 2017, lượng xe bán ra cộng dồn của Isuzu D-Max chỉ đạt 284 chiếc. Ở phân khúc này, Ford Ranger, Chevrolet Colorado và Mazda BT-50 là những dòng xe ăn khách hơn cả. Riêng Ford Ranger, doanh số 7 tháng đầu 2017 đạt hơn 8.000 chiếc, chiếm 56% thị phần. Isuzu D-Max bán tại Việt Nam với 8 phiên bản cùng mức giá từ 660 đến 840 triệu đồng.
|
5. Toyota HiluxMẫu bán tải của Toyota cũng không phải là dòng pick-up ăn khách tại thị trường Việt Nam. Trong 7 tháng đầu 2017, doanh số cộng dồn của Hilux chỉ đạt 869 chiếc. Ở 3 phiên bản của Hilux, bản một cầu bán nhỉnh hơn trong khi 2 bản 2 cầu bán khá chậm. Giống Isuzu D-Max, Toyota Hilux cũng gặp phải những đối thủ quá mạnh trong cùng phân khúc như Ford Ranger hay Mazda BT-50.
|
6. Mitsubishi Pajero Sport (CBU)Mẫu SUV 7 chỗ Mitsubishi Pajero Sport nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan bắt đầu bán tại thị trường Việt Nam từ cuối 2016. Trong 7 tháng đầu 2017, doanh số cộng dồn của dòng xe này chỉ đạt 220 chiếc. Định giá cao với bản cao nhất lên đến hơn 1,5 tỷ đồng khiến Pajero Sport gặp khó so với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe. Hiện tại, giá bán lẻ tại đại lý của Pajero Sport đang được giảm khoảng 200 triệu đồng mỗi bản nhằm lôi kéo khách hàng
|
7. Isuzu MU-XThuộc phân khúc SUV 7 chỗ, nhập khẩu từ Thái Lan và có giá bán chỉ từ 899 đến 982 triệu đồng, Isuzu MU-X được kỳ vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ như Toyota Fortuner hay Hyundai Santa Fe. Mặc dù vậy, mức độ ưa chuộng của dòng xe này tại thị trường Việt Nam vẫn còn khá hạn chế. 7 tháng đầu 2017, doanh số cộng dồn của MU-X chỉ đạt 345 chiếc
|
Ôtô nhập khẩu ASEAN bán thế nào ở Việt Nam Suzuki Ciaz bán chậm tại Việt Nam Honda Civic ế ẩm Mitsubishi Pajero Sport có doanh số thấp các mẫu xe nhập khẩu ASEAN ở Việt Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét