Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Mất niềm tin nếu không kiểm định giáo dục nghiêm túc

Theo TS Nguyễn Kim Dung, mục tiêu kiểm định 35% trường đại học trong năm 2017 khá cao.

TS Nguyễn Kim Dung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM), cho rằng mục tiêu kiểm định 35% trường đại học (ĐH) trong năm 2017 khá cao.

Kiểm định là công việc nghiêm túc và dài hơi, nếu không làm nghiêm sẽ không còn mang ý nghĩa tích cực.

- Là người có kinh nghiệm trong việc kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục, là kiểm định viên được Trung tâm KĐCL của ĐH Quốc gia TP.HCM mời tham gia nhiều đoàn đánh giá, theo bà, việc kiểm định có ý nghĩa như thế nào đối với các trường ĐH, cao đẳng (CĐ)?

- TS Nguyễn Kim Dung: KĐCL giáo dục có ý nghĩa rất lớn, đây là công cụ của nhà nước dùng để giám sát chất lượng, giúp các trường phải liên tục chú ý đến chất lượng và cải tiến, giúp xã hội có các thông tin đáng tin cậy về một/các trường ĐH.

Mat niem tin neu khong kiem dinh giao duc nghiem tuc hinh anh 1
Các trường ĐH phải công khai chất lượng giáo dục trong đề án tuyển sinh Ảnh: Người Lao Động.

- Để kiểm định xong một trường ĐH, đơn vị kiểm định cần khoảng bao nhiêu thời gian và bao nhiêu nhân sự?

- Để kiểm định một trường, trung tâm kiểm định cần khoảng từ 5 đến 7 thành viên (từ các trường ĐH khác nhau) trong đoàn đánh giá ngoài, 2 đến 5 thành viên của trung tâm để hỗ trợ các vấn đề thủ tục, hậu cần. Trung tâm cũng phải trình hội đồng kiểm định (khoảng 15 thành viên, trong đó có cả các nhà tuyển dụng) để thông qua kết quả.

Thời gian thực hiện đánh giá ngoài khoảng từ 5 đến 6 tháng để thực hiện các bước từ nhận đăng ký đến thông báo kết quả.

- Thời gian qua, các trung tâm KĐCL giáo dục đã tiến hành KĐCL giáo dục các trường ĐH. Trong thực tế, công tác kiểm định gặp phải những khó khăn gì?

- Trong thực tế, công tác kiểm định đã gặp phải nhiều khó khăn, trong đó quan trọng nhất là chất lượng của các kiểm định viên và các áp lực. Ở đây, tôi chỉ nói về góc độ cá nhân.

Một số kiểm định viên còn nể nang, thậm chí so sánh với mặt bằng chung của trường mình và các trường khác chứ chưa so với sứ mạng và mục tiêu của trường được đánh giá, có tâm lý dễ dãi với các trường.

Đây chưa là vấn đề với các trường tốt, nhưng nếu là trường chưa tốt, có thể làm cho xã hội không còn lòng tin vào kiểm định. Tuy nhiên, nhìn chung, kết quả của các đoàn đánh giá ngoài là đáng tin cậy.

Mat niem tin neu khong kiem dinh giao duc nghiem tuc hinh anh 2
Theo TS Nguyễn Kim Dung. Ảnh: Người Lao Động.

- Hiện, nhiều trường ĐH, CĐ cần tiến hành kiểm định nhưng mới chỉ có 4 trung tâm KĐCL giáo dục. Mục tiêu của Bộ GD&ĐT là đến hết năm 2017 kiểm định 35% trường ĐH và 10% trường CĐ sư phạm. Theo bà, liệu mục tiêu này có quá sức, dẫn đến làm qua loa?

- Mục tiêu Bộ GD&ĐT đặt ra như vậy khá cao, tuy nhiên, tôi nghĩ khó có thể làm qua loa. Kiểm định là công việc nghiêm túc và dài hơi, nếu không làm nghiêm túc sẽ không còn mang ý nghĩa tích cực nữa.

- Thực tế các trường sẽ phải chạy theo thành tích kiểm định, vậy liệu có thể xảy ra hiện tượng tiêu cực, “chạy” các trung tâm KĐCL và kiểm định viên để đạt được chuẩn kiểm định? Làm thế nào để việc kiểm định thực chất và đáng tin, thưa bà?

- Hiện giờ, tôi nghĩ chưa có việc đó xảy ra. Tuy nhiên, nếu xảy ra, các kiểm định viên sẽ phải lên tiếng và các trung tâm kiểm định sẽ khó có thể có được lòng tin của mọi người nếu có việc đó. Bản thân tôi, nếu không còn lòng tin vào kiểm định, tôi sẽ từ chối tham gia.

- Trong 4 trung tâm kiểm định hiện, 3 trung tâm thuộc Bộ GD&ĐT. Theo bà, chúng ta có nên cho phép thành lập những trung tâm kiểm định độc lập? Trung tâm này sẽ hoạt động theo những nguyên tắc nào?

- Bộ GD&ĐT có cho phép thành lập các trung tâm ngoài công lập, độc lập với bộ. Tuy nhiên, điều kiện thành lập khá nghiêm ngặt và khó khăn nên hiện giờ vẫn chưa có. Trong tương lai, tôi hy vọng sẽ có một đến 2 trung tâm KĐCL độc lập.

> Chủ đề: 9 điểm 3 môn có thể đỗ đại học

Cho phép cá nhân thành lập tổ chức kiểm định

Cả nước hiện có 4 trung tâm KĐCL giáo dục được thành lập và đã đi vào hoạt động là Trung tâm KĐCL ĐH Quốc gia Hà Nội, Trung tâm KĐCL ĐH Quốc gia TP.HCM, Trung tâm KĐCL ĐH Đà Nẵng, Trung tâm KĐCL Hiệp hội ĐH-CĐ Việt Nam.

Thông tư 61/2012 của Bộ GD&ĐT cho biết trong giai đoạn 2012-2015, thành lập các tổ chức KĐCL giáo dục của nhà nước; trong giai đoạn sau năm 2015, cho phép các tổ chức, cá nhân thành lập các tổ chức KĐCL giáo dục.

9 điểm có thể đỗ đại học và nỗi lo kiểm định chất lượng

Một số chuyên gia đề xuất chỉ bỏ điểm sàn với trường đại học đã qua kiểm định chất lượng, tránh trường hợp thí sinh đạt 9 điểm ba môn cũng trúng tuyển.


Theo Huy Lân / Người Lao Động

kiểm định chất lượng kiểm định chất lượng giáo dục đại học kiểm định chất lượng giáo dục chất lượng giáo dục đại học giáo dục đại học giáo dục

Related Posts:

  • Hơn 300 học sinh lớp 9 và 10 thi chung một phòngĐó là cách làm mới của trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý, quận 7, TP.HCM áp dụng cho đợt kiểm tra học kỳ. Kỳ kiểm tra từ ngày 16 và sẽ kéo dài đến hết 22/12. Đây cũng là năm đầu tiên trường này thí điểm mô hình kiểm tra chung… Read More
  • Ngày toàn quốc kháng chiến qua câu hỏi trắc nghiệmTrước dã tâm cướp nước ta một lần nữa của thực dân Pháp, dân tộc Việt Nam không còn cách nào khác ngoài đứng lên chiến đấu bảo vệ nền độc lập. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời. N… Read More
  • Cao Bá Quát và chuyện chỉnh sửa hàng loạt bài thiCao Bá Quát từng tự ý chỉnh sửa hàng loạt bài thi của thí sinh. Khi sự việc bại lộ, ông bị khép án tử hình. Cao Bá Quát (chưa rõ năm sinh, mất năm 1855), tự là Chu Thần, hiệu Mẫn Hiên, sinh tại làng Phú Thị, huyện Gia Lâm, t… Read More
  • Bỏ điểm sàn đại học có loạn chất lượng?Bài toán xác định điểm sàn như thế nào đang được trao về cho các trường đại học. Trường càng uy tín, điểm sàn càng cao. Theo dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH năm 2017 công bố ngày 16/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự ki… Read More
  • Sinh viên ngành du lịch học tiếng Anh theo phương pháp TesolVới phương pháp giảng dạy hiện đại cùng đội ngũ giảng viên bản địa, chương trình đào tạo Tesol hứa hẹn tạo nên sự thay đổi lớn cho sinh viên ngành du lịch Việt Nam. Thực tế cho thấy việc sử dụng ngoại ngữ (điển hình là tiếng… Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét