Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

Bộ GD&ĐT 'hứa' giảm 54 lãnh đạo cấp phòng

Ngày 2/3, Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với nhiều bộ ngành về thực hiện chính sách, pháp luật trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Thực tế tại Bộ Giáo dục & Đào tạo cho thấy việc tinh giản bộ máy, biên chế vẫn còn chậm…

Khe hở trách nhiệm kiểm soát ô nhiễm

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) cho biết trong hai năm thực hiện đề án tinh giản biên chế, các đơn vị thuộc bộ đã tinh giản 468 công chức, viên chức. Mặc dù đã có sự phân cấp mạnh, việc chồng chéo vẫn còn, chưa phân định hợp lý giữa các bộ, ngành. 

Bo GD&DT 'hua' giam 54 lanh dao cap phong hinh anh 1
Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng thừa nhận tỷ lệ lãnh đạo so với chuyên viên, người lao động trong các đơn vị của bộ này lớn. Ảnh: Tiền Phong.

Điển hình là việc không thống nhất đầu mối thực hiện trách nhiệm kiểm soát ô nhiễm nguồn nước; thiếu sự đồng nhất trong các quy định về quản lý bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, sinh vật biến đổi gen.

Theo Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, tại địa phương, cấp sở có khoảng 40 đến 50 cán bộ phụ trách tất cả 9 lĩnh vực của ngành tài nguyên môi trường, cấp huyện có 9 người phụ trách 9 lĩnh vực, cấp xã có một người kiêm nhiệm. 

Ông Hà cho rằng số đầu việc, chức năng nhiệm vụ được phân không tương xứng với số người làm việc và chế độ tài chính.

Bộ TN&MT đề xuất trong thời gian tới cần phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, ngành, giữa trung ương và địa phương; nghiên cứu cơ chế quản lý theo vùng, lãnh thổ kết hợp với quản lý theo ngành, lĩnh vực để khắc phục khoảng trống trong quản lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị báo cáo đánh giá sâu sắc hơn những tồn tại hạn chế về quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn; công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện cải cách tổ chức bộ máy, trên cơ sở đó khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay.

Chậm cắt giảm theo yêu cầu

Báo cáo đoàn giám sát của Quốc hội, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD&ĐT) Trịnh Xuân Hiếu cho biết giai đoạn 2011-2016, bộ tăng một đơn vị hành chính (Vụ Thi đua - Khen thưởng) và 6 đơn vị thuộc cục, văn phòng.

Theo ông Hiếu, việc tăng, giảm các đơn vị trên đều do yêu cầu thực tiễn, nhưng không làm phát sinh biên chế công chức hành chính. Theo nhìn nhận của đoàn giám sát, cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ GD&ĐT tương đối ổn định, tuy nhiên, việc giảm biên chế công chức chưa đạt mục tiêu. 

Số viên chức được giao là 35.077, số người cần giảm là 3.507, song con số thống kê ở thời điểm 12/2016 là 32.900 người, vẫn cao hơn mục tiêu đặt ra là 1.330 người.

Bên cạnh đó, mặc dù biên chế công chức hiện có là 504 người trong 605 biên chế được giao, nhưng tại các đơn vị hành chính thuộc bộ có đến 136 lao động hợp đồng, trong đó có 40 hợp đồng làm công tác chuyên môn là không phù hợp quy định của pháp luật. Điều này dẫn đến những băn khoăn về tính khả thi của mục tiêu tinh giản biên chế công chức của bộ từ nay đến năm 2021.

Đáng chú ý, từ năm 2011 đến nay, bộ chưa hề tổ chức thi tuyển dụng công chức, mà chủ yếu thực hiện tiếp nhận không qua thi tuyển và ký hợp đồng lao động.

Xoay quanh việc này, ông Hiếu cho biết bộ đã kiểm điểm trách nhiệm những người có liên quan, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để lặp lại. Bộ cũng sẽ tổng rà soát lại, trên cơ sở số lượng hiện có sẽ tổ chức thi tuyển công khai, minh bạch.

Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng thừa nhận, tỷ lệ lãnh đạo so với chuyên viên, người lao động trong các đơn vị là lớn. Bộ sẽ quán triệt nghiêm túc chủ trương cấp vụ không có cấp phòng. 

Hiện cả bộ có 18 phòng, nếu giảm đi, mỗi phòng có 3 lãnh đạo thì sẽ giảm được 54 lãnh đạo, chỉ còn vụ trưởng, vụ phó. Các cục cũng sẽ giảm số lượng phòng trong cục đến mức tối thiểu và phải giảm thấp nhất tỷ lệ lãnh đạo quản lý, nhưng vẫn đảm bảo được nhiệm vụ.

Cũng tại buổi làm việc, nhiều ý kiến trong đoàn giám sát đề nghị bỏ biên chế trong đơn vị sự nghiệp để giảm biên chế, giảm gánh nặng ngân sách, thực hiện hợp đồng hành chính, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Đồng tình với quan điểm trên, lãnh đạo Bộ GD&ĐT lý giải thực tế nhiều trường hợp khi được tuyển dụng, có biên chế thường thấy “yên tâm cả đời”, giảm sự nỗ lực phấn đấu để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Nếu thực hiện hợp đồng, có cạnh tranh, đào thải sẽ buộc họ phải phấn đấu hơn.

Một huyện thừa hơn 500 giáo viên, 20 phó hiệu trưởng

Dù không có chỉ tiêu biên chế, huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) vẫn ký hợp đồng với hơn 600 giáo viên từ nhiều năm qua. Hiện, huyện này chưa có cách giải quyết giáo viên dư thừa.

Theo Thành Nam / Tiền Phong

giảm lãnh đạo cấp phòng giảm lãnh đạo phòng giáo dục cắt giảm biên chế giảm lãnh đạo thừa giáo viên giáo viên

Related Posts:

  • Học sinh Phần Lan chơi nhiều, học ít, không áp lực thi cửHọc sinh 15 tuổi ở Phần Lan không mất nhiều thời gian "đánh vật" với bài tập về nhà so với bạn cùng trang lứa ở một số nước khác. Thầy cô cũng nói không với học thêm, phụ đạo. "Việt Nam học được gì từ nền giáo dục Phần Lan?"… Read More
  • Bộ làm thay trường, ai làm thay bộ?Đó là câu hỏi mà TS Phạm Thị Ly - Viện Đào tạo Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM - đặt ra trước thực tế hiện nay Bộ GD&ĐT đang “ôm” quá nhiều việc của các trường. Trước thực tế Bộ GD&ĐT “ôm” quá nhiều việc của các trường đ… Read More
  • Sinh viên văn bằng 2 phản ánh phải góp tiền 'đi thầy'Sinh viên hệ văn bằng 2 của Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phản ánh họ phải góp tiền "đi thầy" để không bị đánh trượt. Phía trường đang kiểm tra vụ việc. Theo sinh viên tên Thanh (lớp văn bằng 2 khoa Quản lý đất đai… Read More
  • Nguyễn Quán Quang và giai thoại hòn đá đuổi giặcNguyễn Quán Quang (chưa rõ năm sinh và năm mất) ở xã Tam Sơn, huyện Đông Ngàn, phủ Từ Sơn, trấn Kinh Bắc, nay là xã Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh. Ông là người đỗ đầu tại kỳ thi năm 1246, đời vua Trần Thái Tông. Nhiều ý kiến cho… Read More
  • Nữ tiến sĩ mang duyên nợ với ung thưTS Huỳnh Ngọc Trinh - giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM - có 26 bài báo khoa học được công bố. Phần lớn công trình nghiên cứu của chị hướng tới ung thư. Đặc biệt, công trình nghiên cứu về ung thư thử nghiệm thành công trên chuột c… Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét