Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Kiểm định chất lượng đại học không thể dùng hợp đồng kinh tế

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục đại học với 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí.

Theo GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, có hai vấn đề mà ông thấy băn khoăn nhất khi đọc dự thảo lần này. Đó là hợp đồng kinh tế giữa cơ sở được kiểm định và tổ chức kiểm định và không quy định chế tài đối với các tổ chức kiểm định.

GS Lâm Quang Thiệp nói: "Khi đọc bản dự thảo, có bốn vấn đề tôi thấy đáng quan tâm. Thứ nhất, bộ tiêu chuẩn quá rối vì nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí. Trước chỉ có 10 tiêu chuẩn, giờ lên 25 tiêu chuẩn. Ấn tượng chung của tôi là có quá nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn, do đó sẽ khó hơn trong thực thực hiện. 

Thứ hai, với mức đánh giá là 7 thang, tôi nghĩ không cần thiết, không khả thi. Thường chỉ hai, ba thang  đánh giá là được, vì đánh giá này không cần thật chính xác".

Theo ông, việc đánh giá, kiểm định các trường mà đưa chính xác hóa vào là không có ý nghĩa. Nó giống như đi mua vải may áo quần mà đo đến hàng milimet.

Kiem dinh chat luong dai hoc khong the dung hop dong kinh te hinh anh 1
Dự thảo kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục đại học mới rất tiếc lại không có tiêu chí số lượng sinh viên ra trường sau 1 năm có việc làm. Ảnh: Ngọc Châu /Tiền Phong.

Với quy định 7 bậc xếp loại, lại điểm nguyên, điểm lẻ là không có ý nghĩa và không thực chất. Điểm chấm cho sinh viên, học sinh có thể chấm theo thang 10, thang 100 nhưng cuối cùng cũng quy về mức A, B, C, D...

Tức là, phân chia thang đó đó rộng hơn, ít tầng bậc hơn. Chính vì vậy, yêu cầu đánh giá các trường ĐH  độ chính xác còn thấp hơn điểm của học sinh nên không cần thiết phải phân ra quá nhiều bậc.

Thứ ba, dự thảo này hợp nhất nhiều văn bản cũ. Nhưng không thấy nói đến yêu cầu đối với tổ chức kiểm định. Dự thảo nói quyền lực của tổ chức kiểm định, chế tài đối với các cơ sở giáo dục nhiều, nhưng không thấy nói về chế tài đối với tổ chức kiểm định.

Tổ chức kiểm định cũng quan trọng như tổ chức kiểm toán vì tiếng nói của nó rất quyết định. Vì vậy, chúng ta phải có chế tài thế nào cho chặt chẽ, nghiêm khắc với tổ chức kiểm định.

Dự thảo hoàn toàn không thấy chế tài với tổ chức kiểm định, không hiểu Bộ GD&ĐT sẽ quy định ở đâu. Nếu không có chế tài, tổ chức kiểm định không khách quan, trung thực thì sao.

"Thứ tư, dự thảo có quy định, cơ sở giáo dục phải có hợp đồng kinh tế với các tổ chức kiểm định. Tôi thấy không ổn. Hợp đồng kinh tế là thuận mua vừa bán, tức là có thể trường tôi có nhiều tiền, anh phải làm tốt cho trường tôi. Còn trường khác ít tiền thì sao? Tôi khẳng định không thể dùng hợp đồng kinh tế để nhà trường trả tiền cho tổ chức kiểm định", ông Thiệp nói.

Nhà nước, Bộ GD&ĐT phải quy định mức chi phí trung bình để các cơ sở đào tạo trả cho tổ chức kiểm định. Tất cả các trường phải làm như vậy. Đây là văn hóa chất lượng nên không thể có hợp đồng kinh tế.

Liên quan việc bộ tiêu chuẩn cũ có tiêu chí 50% sinh viên có việc làm sau 1 năm ra trường, dự thảo tiêu chuẩn mới lại không có, GS Lâm Quang Thiệp cho rằng sinh viên có việc làm là vấn đề quan trọng. Nó đánh giá chất lượng của một trường ĐH. Nó cũng đòi hỏi nhà trường phải theo dõi một cách khách quan. Lần này đưa vào nhiều tiêu chí thế, tiêu chí này lẽ ra nên giữ lại.

> Chủ đề: 9 điểm 3 môn có thể đỗ đại học

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng: Bộ tiêu chuẩn cũ có một số bất cập trong tình hình hiện nay như chưa có tính hội nhập đối với khu vực Cộng đồng kinh tế ASEAN mà hiện nay Việt Nam đang là một thành viên tích cực; chỉ mới đánh giá được 2 mức đạt và chưa đạt, chưa đánh giá được mức độ mạnh yếu của từng tiêu chí.

Ngoài ra, cách đánh giá này còn hạn chế trong việc giúp cho các cơ sở giáo dục phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục; còn thiếu nhiều vấn đề mà thế giới hoặc khu vực quan tâm ví dụ như sở hữu trí tuệ, hệ thống quản lý thông tin...

Giáo dục đại học thụt lùi: Đào tạo vô tội vạ

Các trường đại học vẫn chủ yếu tập trung tuyển sinh ngành dễ dạy, dễ học, tránh phải tốn kém đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, thực hành nên thiếu bản sắc.


Theo Nghiêm Huê / Tiền Phong

Kiểm định chất lượng đại học Giáo dục đại học kiểm định chất lượng giáo dục đại học yếu kém

Related Posts:

  • Cần sáp nhập trường sư phạm yếu kémNhiều chuyên gia cho rằng cần phải quy hoạch lại mạng lưới trường sư phạm, tránh phân tán, rải rác như hiện nay. Đến năm 2020, dự kiến Việt Nam sẽ thừa khoảng 70.100 sinh viên sư phạm (SP) tốt nghiệp (41.000 giáo viên đối vớ… Read More
  • Loạn liên kết đào tạoTheo báo cáo của một số sở GD&ĐT về công tác thanh tra, năm 2016, các sở đã phát hiện, xử lý nhiều sai phạm liên quan giáo dục. Trong đó, nổi lên là tình trạng vi phạm trong hoạt động liên thông, liên kết giữa các cơ sở … Read More
  • Sinh viên lo lắng vì trường yêu cầu đóng học phí đột ngộtNhững ngày qua, sinh viên ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM hết sức hoang mang vì yêu cầu đóng học phí đột ngột của trường. Theo phản ánh của sinh viên trên mạng xã hội, ngày 23/11, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thông báo về… Read More
  • Lợi ích của việc học tiếng Anh sớm ở trẻ mẫu giáoTheo các chuyên gia, để trẻ học tiếng Anh từ 4 tuổi sẽ mang đến nhiều lợi ích trong việc hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ và kiến thức sống. Dưới dây là những lợi ích của việc cho trẻ học tiếng Anh sớm Trẻ thẩm thấu ngôn ngữ tự n… Read More
  • 10 sự kiện giáo dục tiêu biểu năm 2016Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và đổi mới phương án thi 2017, TP.HCM cấm dạy thêm, đề án ngoại ngữ 9.000 tỷ không đạt mục tiêu... là những sự kiện giáo dục đáng chú ý trong năm. Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia diễn ra trong 4 n… Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét