Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Xác định danh tính nghi phạm đánh bom khủng bố ở Bỉ

Cảnh sát Bỉ vừa bắt được nghi phạm còn sống sau vụ đánh bom khủng bố ở sân bay, trong khi 2 kẻ còn lại được xác định là anh em nhà el Bakraoui, vốn không xa lạ với cảnh sát.

Báo DH của Bỉ cho biết, lực lượng an ninh nước này vừa bắt Najim Laachraoui, nghi phạm duy nhất còn sống sau vụ khủng bố ở Brussels, ở quận Anderlecht.

Trước đó, nhà chức trách công bố một bức ảnh được lấy từ đoạn video của camera tại sân bay Zaventem, cho thấy 3 người đàn ông được cho là nghi phạm chính trong vụ khủng bố. Theo cảnh sát, hai người đàn ông áo đen ở bên trái có thể là những kẻ đánh bom liều chết và đã thiệt mạng trong vụ nổ ở sân bay.

Đài truyền hình RTBF của cộng đồng người nói tiếng Pháp tại miền Nam nước Bỉ cho biết, hai nghi phạm có mối quan hệ anh em, mang họ el Bakraoui, và là những đối tượng mà cảnh sát Bỉ đã theo dõi trong một thời gian dài.

Bat duoc nghi pham danh bom khung bo o Bi hinh anh

3 kẻ được cho là nghi phạm gây ra các vụ nổ ở Bỉ. Ảnh: Reuters

Cũng theo đài này, anh em nhà el-Bakraoui đã giúp thuê một căn hộ ở vùng Charleroi tại Bỉ làm nơi gặp mặt và họp bàn kế hoạch của những kẻ khủng bố Paris trước khi chúng tiến hành tấn công; và là người hỗ trợ cung cấp súng, đạn được sử dụng trong vụ xả súng ở nhà hát Bataclan.

"Người thứ 3 mặc áo sáng màu hơn là kẻ đã đặt quả bom tại sân bay, rồi rời khỏi đây. Quả bom không nổ. Chúng tôi đang tìm kiếm đối tượng này", Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon cho biết. Theo báo DH của Bỉ, nghi phạm vẫn đang lẩn trốn sau vụ nổ ở sân bay Zaventem có tên Najim Laachraoui. 

Laachraoui, 25 tuổi, là đối tượng mà cảnh sát Bỉ đã truy lùng từ ngày 21/3, tức một ngày trước khi chuỗi vụ nổ xảy ra ở Brussels. Theo nhà điều tra, lực lượng an ninh đã tìm thấy dấu vết ADN của Laachraoui tại căn nhà mà những kẻ khủng bố Paris từng trú ẩn hồi năm ngoái. Laachraoui cũng đã đi cùng Abdeslam đến Hungary vào tháng 9/2015.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã dựa vào thông tin của một tài xế taxi chính là người chở các nghi phạm đến sân bay. Tài xế đã liên hệ với chính quyền sau khi trông thấy ảnh của các nghi phạm, cung cấp thông tin về ngôi nhà mà ông đã đón những đối tượng.

Cảnh sát Bỉ đã tiến hành một cuộc đột kích ngay sau đó, diễn ra ở vùng Schaerbeek ở phía đông bắc Brussels. Tại đây, họ tìm thấy một quả bom chứa nhiều đinh bên trong, hóa chất và một lá cờ của IS.

Bat duoc nghi pham danh bom khung bo o Bi hinh anh

Người được cho là Laachraoui, nghi phạm vụ khủng bố Brussels còn đang lẩn trốn. Ảnh: Twitter cảnh sát Bỉ

Nguồn tin giấu tên của RTBF cho biết, hai anh em tên Khalid và Brahim. Khalid đã dùng tên giả để thuê một căn hộ ở khu Forest tại Brussels, là nơi mà cảnh sát đã hạ gục một tay súng trong cuộc đột kích hồi tuần trước.

Sau cuộc đột kích ở đây, cảnh sát đã tìm thấy một lá cờ biểu tượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, một khẩu súng trường, nhiều kíp nổ, và dấu vân tay của Salah Abdeslam, kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Paris.

Bat duoc nghi pham danh bom khung bo o Bi hinh anh

Anh em nhà el-Bakraoui

, hai nghi phạm đánh bom liều chết ở sân bay Zaventem. Ảnh: DH.be

Anh em nhà el Bakraoui đã từng có tiền án, nhưng cảnh sát khi đó chưa phát hiện họ có mối liên hệ với những nhóm khủng bố.

Trong diễn biến liên quan, CNN cho biết giới chức ở sân bay Toulouse của Pháp đã quyết định sơ tán hành khách và nhân viên rời khỏi khu vực để đề phòng khủng bố.

Đài phát thanh France Bleu Toulouse cho biết nguyên nhân sơ tán vì "lý do an ninh", sau khi một túi khả nghi được phát hiện bên trong sân bay.

Toàn cảnh các vụ đánh bom khủng bố chấn động nước Bỉ

Nhóm khủng bố đã tính toán khi tấn công ở 2 khu vực đều là nơi quan trọng ở thủ đô Brussels: một sân bay quốc tế, và trạm tàu điện ngầm nằm gần các trụ sở của Liên minh châu Âu.

Đánh bom khủng bố ở Bỉ: Ngẫu nhiên hay âm mưu từ lâu?

Vụ tấn công khủng bố làm rung chuyển thủ đô Brussels, Bỉ, hôm 22/3 làm dấy lên hàng loạt câu hỏi: tổ chức nào là thủ phạm phía sau, liệu có xảy ra vụ tấn công kinh hoàng nào khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét