Thứ Năm, 6 tháng 7, 2023

Hà Nội nói gì về việc phụ huynh xếp hàng giành suất học cho con

Hà Nội nói gì về việc phụ huynh xếp hàng giành suất học cho con

Chiều 5/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ra chỉ đạo "nóng" về việc nhiều phụ huynh xếp hàng xin cho con vào học cấp 3 dân lập.

Trước đó, tại các điểm Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, TP.Hà Nội), Trường THPT Hoàng Cầu (quận Đống Đa, TP.Hà Nội), nhiều phụ huynh xếp hàng từ tối 4/7 để lấy được số thứ tự xếp hồ sơ cho con.

Ảnh minh hoạ.

Trước thực trạng này, chiều 5/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ra chỉ đạo "nóng", yêu cầu các trường THPT tuân thủ nghiêm túc các văn bản hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 đảm bảo công bằng, khách quan và tạo thuận lợi cho học sinh.

Theo yêu cầu của Sở này, trong quá trình tuyển sinh, các trường THPT chịu trách nhiệm phân công cán bộ tuyển sinh có đủ thẩm quyền trực (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật), công khai số điện thoại, đường dây tư vấn, hỗ trợ tuyển sinh để kịp thời hướng dẫn, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc của học sinh, phụ huynh.

Ngoài ra, trường phải phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự, tuyệt đối không để phụ huynh học sinh tụ tập ngoài cổng gây mất trật tự, an ninh.

Các trường có thể xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo quy định.

Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức tư vấn, hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho học sinh, phụ huynh khi chọn tổ hợp môn lựa chọn và các cụm chuyên đề học tập để hạn chế tối đa việc đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập trong 3 năm học.

Bên cạnh đó, trường chủ động cử cán bộ rà soát hệ thống máy tính có kết nối mạng internet sẵn sàng phục vụ những học sinh không có điều kiện về thiết bị điện tử thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến (nếu có).

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng phải tạo điều kiện để học sinh hủy xác nhận nhập học và trả hồ sơ khi học sinh trúng tuyển đã nộp hồ sơ vào trường, có nhu cầu thay đổi nguyện vọng trúng tuyển và được rút hồ sơ theo quy định.

Các trường công lập không được thu bất cứ khoản đóng góp nào của học sinh hoặc cha mẹ học sinh, kể cả bán hồ sơ cho học sinh.

Đối với các trường tư thục, Sở giáo dục và đào tạo yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh theo đúng chỉ tiêu được Sở GD-ĐT giao và theo đúng kế hoạch đã công bố của nhà trường. 

"Thực hiện nghiêm túc quy định, công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh", văn bản của Sở nêu rõ.

Trong ngày, chất vấn tại kỳ họp hội đồng nhân dân TP, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lý giải về việc phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm “giành suất” học cho con.

Lãnh đạo Sở này nói rằng, do một số trường có uy tín đào tạo nên phụ huynh tin tưởng rồi bằng mọi giá gửi con em vào học. Vậy nên, để khắc phục tình trạng trên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, khi đó sẽ góp phần giảm vất vả của các phụ huynh.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã làm việc với Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như các quận, huyện bàn phương án thu hồi các dự án treo để dành quỹ đất xây dựng các trường công lập.

Nói về mạng lưới trường học, ông Cương cho biết, hiện nay, Hà Nội có 2.845 trường học ở 30 quận, huyện, thị xã. Theo phân cấp, số trường công lập là 2.254 trường (chiếm 79%), còn lại là trường dân lập. Đặc biệt, số trường học trên địa bàn thành phố sẽ tăng dần theo từng năm.

"Cụ thể, mỗi năm sẽ tăng từ 30 - 35 trường học mới đủ chỗ cho các cháu học tập trong giai đoạn hiện nay", ông Cương cho biết thêm.

Năm học 2023-2024, theo chỉ tiêu, trong số hơn 104.000 thí sinh tham dự kỳ thi thì chỉ có khoảng 72.000 thí sinh được tuyển vào các trường THPT công lập, chiếm hơn 55% cùng chỉ tiêu của một số trường chuyên. Số thí sinh trượt công lập là gần 32.000 thí sinh.

Được biết, sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 Các trường THPT công lập tự chủ tài chính, tư thục; trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7 sẽ cho thí sinh xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển theo đúng quy định.

Chậm nhất ngày 8/7, các Phòng giáo dục và đào tạo phải nhập danh sách phúc khảo và nộp Sở dữ liệu học sinh phúc khảo.

Trong trường hợp các trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu, ngày 10/7, Sở sẽ cùng các trường THPT chuyên, công lập họp xét duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 công lập.

Từ ngày 11/7-14/7, các trường THPT chuyên, công lập sẽ cho thí sinh xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển theo điểm chuẩn (nếu có).

Các trường THPT tự chủ tài chính, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên cho xác nhận nhập học trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ trúng tuyển bổ sung (nếu có).

Đối với trường hợp thí sinh phúc khảo, chậm nhất ngày 25/7, Phòng giáo dục và đào tạo sẽ trả giấy báo kết quả sau phúc khảo.

Từ ngày 25/7-27/7, các trường xử lý hồ sơ học sinh sau phúc khảo (nếu có).

Ngày 28/7, các trường hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển sau phúc khảo/trúng tuyển bổ sung (nếu có) vào trường.

Adblock test (Why?)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét