Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Bộ GD&ĐT lý giải bằng chính quy tương đương tại chức

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết dự kiến không còn hai loại văn bằng với tên gọi riêng biệt là chính quy và vừa học vừa làm.

Thời gian gần đây, dư luận có nhiều ý kiến khác nhau về Dự thảo Luật Giáo dục Đại học mới.

Theo đó, dự thảo ghi: "Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được thực hiện theo hai hình thức là đào tạo tập trung và đào tạo không tập trung. Điều đó đồng nghĩa hai hình thức đào tạo chính quy và tại chức sẽ không còn ghi trên văn bằng".

Nhiều chuyên gia nhận định không thể cào bằng chất lượng giữa hai hình thức đào tạo này. 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, điều 36, Luật Giáo dục Đại học năm 2012 quy định chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, đại học gồm mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng của người học sau khi tốt nghiệp; nội dung đào tạo, phương pháp đánh giá đối với mỗi môn học và ngành học, trình độ đào tạo. Chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục thường xuyên có nội dung như chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục chính quy.

Bo GD&DT ly giai bang chinh quy tuong duong tai chuc hinh anh 1
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Tiến Tuấn. 

Theo điều 37, cơ sở giáo dục đại học chỉ được liên kết đào tạo trình độ cao đẳng, đại học theo hình thức giáo dục thường xuyên… với điều kiện cơ sở giáo dục được liên kết đào tạo bảo đảm các yêu cầu về môi trường sư phạm, cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện và cán bộ quản lý .

Theo điều 54, trình độ chuẩn của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ trở lên. Như vậy, luật hiện hành đã quy định từ chương trình đào tạo (bao gồm cả chuẩn đầu ra) đến điều kiện dạy - học, chuẩn giảng viên… của hình thức giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên đều như nhau.

Hai hình thức này chỉ khác nhau ở khâu tổ chức đào tạo, để phù hợp điều kiện, nhu cầu học tập khác nhau của người học.

Ngoài ra, hiện nay, Việt Nam đã ban hành Khung trình độ quốc gia thống nhất quy định khối lượng học tập tối thiểu, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm của người tốt nghiệp mỗi trình độ đào tạo.

Vì vậy, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo trong xu hướng gia tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu của mọi người học tham gia, luật sửa đổi dự kiến quy định:

“Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được thực hiện theo các hình thức đào tạo tập trung, đào tạo không tập trung. Cụm từ đào tạo tập trung hoặc không tập trung với hàm ý là hai hình thức chỉ khác nhau về phương thức tổ chức đào tạo. Còn từ chuẩn chương trình, chuẩn giáo viên, cách thức tổ chức, kiểm tra đánh giá... đến chuẩn đầu ra đều phải được xây dựng và thực hiện đúng như hình thức tập trung".

Vì vậy, dự kiến sẽ không còn hai loại văn bằng với tên gọi riêng biệt là bằng chính quy, bằng vừa học vừa làm nữa. Điều này phù hợp thông lệ chung trên thế giới.

Dự thảo quy định này cũng hướng đến việc yêu cầu các trường đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn để người học được xã hội đánh giá bình đẳng như nhau khi theo học đại học với các hình thức đào tạo khác nhau.

Các cơ sở đào tạo thực sự quan tâm đến chất lượng đào tạo của cơ sở mình sẽ phải thận trọng khi cấp văn bằng. Tất cả văn bằng cấp ra là phải đạt chuẩn chất lượng.

Trả lời trên Lao Động, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, cho rằng ở nước ta lâu nay, chương trình đào tạo giữa chính quy và tại chức có sự khác nhau. Hệ chính quy đầu vào cao, học nghiêm túc hơn. Hệ vừa học vừa làm chương trình học bị cắt xén, đánh giá lỏng lẻo hơn, khi chất lượng không như nhau chưa thể cấp một loại văn bằng.

Theo TS Khuyến, việc cần nhất là siết chặt chất lượng đào tạo. Nếu quy định bằng chính quy và tại chức như nhau, trong khi chưa kiểm soát được chất lượng đào tạo sẽ tạo điều kiện cho những người muốn lợi dụng bằng cấp để thăng tiến.

Không phân biệt bằng ĐH chính quy - tại chức: Đừng cào bằng chất lượng

Nhiều ý kiến cho rằng việc không phân biệt bằng chính quy và tại chức chỉ nên được áp dụng khi các chương trình đào tạo được kiểm định, đánh giá chất lượng một cách công khai.


không phân biệt bằng tại chức và chính quy bằng tại chức bằng chính quy bằng vừa học vừa làm bộ gd&đt bà nguyễn thị kim phụng

Related Posts:

  • Giáo dục phổ thông: Nhiều thay đổiDự thảo chương trình giáo dục phổ thông đang được Bộ GD&ĐT hoàn thành sẽ sớm công bố để lấy ý kiến dư luận. Theo dự thảo, chương trình giáo dục dự kiến được phân thành 2 giai đoạn: Giáo dục cơ bản gồm các cấp t… Read More
  • Trường học không giao bài tập về nhàTrường tiểu học ở Nam Phi không không bắt học sinh làm bài tập về nhà. Các em được chơi thoải mái và không chịu áp lực điểm số. Tại trường Tiểu học Sun Valley ở Fish Hoek, Cape Town, Nam Phi, thay vì chấm điểm bài tập của họ… Read More
  • Bài toán 1 + 1 + 6 = ?Dạng bài tìm tổng của phép tính dựa trên quy luật từ các phương trình cho trước không còn xa lạ với người đam mê toán đố. Bạn có thể tìm ra đáp án trong vòng 10 giây không? bài toán thú vị bài toán đơn giản bài toán hóc búa b… Read More
  • Nhiều giáo viên phản ánh không có lương đã được nhận tiềnChủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã ký quyết định điều động hiệu trưởng mới về trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh. Sáng 23/1, giáo viên trường này đã được nhận tiền lương. Chiều 23/1, ông Lê Văn Phúc - Trưởng phòng GD&… Read More
  • Lên kế hoạch đi tour từ mùng 2 Tết để học tiếng AnhTrần Văn Quý cho biết bạn nhận dẫn đoàn 6 du khách tham quan vùng cao từ mùng 2 Tết để học tiếng Anh và tìm hiểu văn hóa của các dân tộc thiểu số. Trần Văn Quý (24 tuổi, quê Hải Phòng), hiện là quản lý của quán Bụi Xuyên Việ… Read More

0 nhận xét:

Đăng nhận xét